Thứ Tư, 12 tháng 10, 2016

Du lịch hồ Ba Bể từ A - Z

Là một trong hồ nước ngọt lớn nhất thế giới, hồ Ba Bể nằm trong quần thể vườn quốc gia Ba Bể, với hệ sinh thái phong phú, cùng núi non sơn thủy hữu tình, hồ Ba Bể trở thành điểm du lịch thu hút khá nhiều du khách tới đây khám phá.

Sự tích hồ Ba Bể

Sự tích hồ Ba Bể kể rằng: Ngày xưa ở vùng Bắc Kạn, có một lễ Phật lớn ở làng Nam Mẫu còn gọi lễ Vô Giá, đây cũng là dịp dân chúng khắp miền về tụ họp làm lễ. Một hôm, có một bà lão mặc quần áo rách rưới, mùi hôi hám khó chịu và bị bệnh hủi; Bà lão đi ăn xin khắp nơi xin ăn nhưng đều bị dân làng xua đuổi xa lánh.

Khi đến một gia đình có một bà già góa phụ sống cùng con trai, bà lão ăn xin được hai mẹ con góa phụ cho ăn uống no đủ, và ngủ lại một đêm cạnh vựa lúa trong lều; Đến nửa đêm, một tiếng nổ lớn bên vựa lúa khiến hai mẹ con góa phụ tỉnh giấc; Bà lão ăn xin biến mất, thay vào đó là con giao long lớn đang uốn mình đầu ngóc lên đầu giường còn đuôi thò xuống đất; Hai mẹ con bà già góa phụ sợ hãi không dám ngủ và chạy ra ngoài. Sáng dậy, bà lão ăn xin lại bước ra từ trong lều và nói:

"Tôi thật sự không phải là người, tôi là một con giao long, chỉ giả dạng ăn mày để thử lòng từ thiện của tín hữu nam nữ đến làng Nam Mẫu lễ Phật. Tất cả mọi người đều xua đuổi tôi, ngoại trừ hai mẹ con nhà cô. Họ đều là khẩu Phật tâm xà, sẽ không tránh khỏi hình phạt của bề trên đã giao phó cho tôi thi hành, đó là một trận đại hồng thủy. Tôi cho hai mẹ con nhà cô gói tro này hãy rãi quanh nhà để tránh khỏi kiếp nạn này. Còn hai mảnh vỏ trấu này sẽ giúp mẹ con nhà cô cứu người."

 Nói xong, bà lão ăn xin biến mất. Ngày hôm sau, trong lễ Phật - lễ Vô Giá, khi mọi người đang tụ họp đông đủ, thì một ống nước gần đó bị vỡ làm nước tràn vào làng. Tất cả mọi người bị nước lũ cuốn trôi, trừ hai mẹ con góa phụ không hề hấn gì, nước dâng tới đâu mảnh đất của hai mẹ con lại dâng đến đó; Bà mẹ thả hai vỏ trấu xuống nước, biến thành hai cái thuyền lớn và bơi đi cứu người.

Sau cơn lũ, cả làng bị ngập trong bể nước mênh mông biến thành ba cái hồ lớn, sau này được gọi là hồ Ba Bể. Nước ở ba hồ lưu thông nhau, tuy nhiên thuyền không thể bơi qua các hồ bởi các ghềnh đá ngăn trở; Hồ Ba Bể ngày nay rộng mênh mông với làn nước trong xanh, giữa hồ có một đảo nhỏ được gọi là gò Bà Góa.

Du lịch hồ Ba Bể

Là một trong 16 hồ đẹp nhất thế giới, du lịch hồ Ba Bể vì thế cũng thu hút nhiều du khách tới đây vào cuối tuần. Bạn có thể đến khám phá hồ và bất kỳ thời điểm nào trong năm, khí hậu ở đây khá mát mẻ vào mùa hè, còn mùa đông cũng khá lạnh. Chúng tôi chia sẻ kinh nghiệm du lịch hồ Ba Bể dành cho du khách tham khảo trước khi khởi hành:


Cung đường và phương tiện du lịch hồ Ba Bể

Hồ Ba Bể nằm trong xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, cách thủ đô Hà Nội 230km theo đường quốc lộ 3. Từ Hà Nội, bạn có thể đi xe khách, xe máy, ô tô riêng đến Bắc Kạn, sau đó đi thị trấn Chợ Rã và di chuyển vào hồ.
- Nếu bạn lựa chọn xe khách: Bạn mua vé xe khách ở bến Mỹ Đình hoặc Gia Lâm, giá vé từ 100.000đ - 130.000đ/vé. 
- Nếu bạn đi xe ô tô riêng: Từ Hà Nội - Sóc Sơn - Thái Nguyên - Bắc Kạn - thị trấn Chợ Rã - Hồ Ba Bể; Đường khá nhỏ và ngoằn nghèo, nên bạn cần chú ý khi lái xe;
- Nếu bạn đi xe máy: Bạn sẽ chủ động hơn và có thể vừa đi vừa ngắm cảnh núi rừng hoang sơ nơi đây; Tuy nhiên, bạn cần kiểm tra kỹ xe trước khi khởi hành, đồng thời chú ý làm chủ tốc độ bởi đường rừng núi khá khó đi, bạn cũng không nên di chuyển khi trời đã tối.

Di chuyển trong hồ Ba Bể

Để khám phá hồ Ba Bể, bạn có thể thuê thuyền để di chuyển tham quan hồ; Đông người bạn có thể thuê thuyền lớn, nếu ít người bạn thuê thuyền độc mộc; Bạn nên nhớ mặc áo phao khi di chuyển bằng thuyền.
Bạn cũng có thể di chuyển bằng xe đạp theo đường zích zắc ven hồ, hoặc treking theo đường mòn xuyên cánh rừng nguyên sinh bao quanh hồ cũng rất thú vị.

Chơi ở đâu khi du lịch hồ Ba Bể

Hồ Ba Bể nằm trong vườn quốc gia Ba Bể, hồ được bao bọc bởi những cánh rừng nguyên sinh với hệ sinh thái khá phong phú, chứa đựng nhiều điều bí ẩn của thiên nhiên nơi đây; Theo kinh nghiệm du lịch hồ Ba Bể, những điểm sau bạn không nên bỏ qua khi khám phá hồ:
- Động Puông:  Động có chiều sâu 300m, cao 30m; trong hang có nhũ đá vôi với màu sắc sặc sỡ và lung linh; Sâu trong hang là đàn dơi trú ngụ lên tới hàng vạn con;
- Thác Đầu Đẳng: Thác dài hơn 1000m với ba bậc đá, mỗi bậc chênh nhau từ 3 -4 chiều cao, thác được hình thành bởi thiên nhiên tạo hóa dòng sông Năng với nhiều tảng đá lớn chia cắt tạo nên dòng chảy xiết và tung bọt trắng xóa.
- Động Hua Mạ: Động khá kỳ ảo bởi những nhũ đá vôi trong suốt; Nằm cách hồ Ba Bể 6km, du khách phải leo bộ chừng 300m để khám phá động;
- Ao Tiên: Nằm cách hồ Ba Bể 100m, nước hồ luôn đầy ắp quanh năm, với mặt nước phẳng lặng, xanh biếc; Tương truyền rằng: trước đây các nàng tiên giáng trần đã tới đây để tắm, do đó ao được đặt tên Ao Tiên;


 

Ở đâu khi du lịch hồ Ba Bể

Theo kinh nghiệm du lịch hồ Ba Bể của chúng tôi, bạn nên thuê các Homestay ở trong hồ Ba Bể để nghỉ ngơi, cũng như gần gũi với thiên nhiên nơi đây; Giá các homestay khá hợp lý, từ 50.000đ - 80.000đ/người/đêm; Ngoài ra, bạn có thể thuê phòng nghỉ ở thị trấn Chợ Rã hay thị xã Bắc Kạn, sáng bạn vào tham quan hồ, chiều bạn quay lại thị trấn nghỉ ngơi.


Ăn gì khi du lịch hồ Ba Bể

Du lịch hồ Ba Bể bạn có cơ hội khám nhiều đặc sản nơi đây; Một số món ngon hồ Ba Bể bạn không nên bỏ qua như: Cá suối, tôm nuôi trong hồ, gà đồi, lợn bản, rau rừng, măng trúc... Bạn nên nấu ăn tại các homestay nơi bạn thuê ngủ.

Những lưu ý bạn cần biết khi du lịch hồ Ba Bể

Hồ Ba Bể có khí hậu mát mẻ, sáng sớm và buổi tối se lạnh, bạn cần chuẩn bị áo rét khi vào đây du lịch; Bạn cần mang theo thuốc men dự phòng, đồ ăn khô và đồ dùng cá nhân bởi nơi đây rất ít cửa hàng tạp hóa phục vụ khách; Ngoài ra, bạn nên mang theo áo phao và đồ bảo hộ để di chuyển an toàn trên mặt nước.
 Bạn có thể tham khảo>>
                                         Vé Cáp treo Fansipan
                                          Chợ phiên Bắc Hà
Chúc các bạn có chuyến du lịch hồ Ba Bể an toàn, thú vị và ý nghĩa!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét